Blogroll

khozafi-shahaan.blogspot.com
SahabatMu FUU Thank you

วันพฤหัสบดี, มีนาคม 08, 2555

The Sahaba (Nasheed)

Anasheed The Sahaba (Nasheed)
VDO Watch/MP3 Download




Sahabah


          เศาะหาบะฮฺคือเหล่าสหายหรือมิตรสนิทของท่านนบี ศ็อลลอลลอฮุ อลัยฮิ วาสัลลัม พวกเขาคือกลุ่มชนที่อุทิศชีวิตและทรัพย์สมบัติของพวกเขาเพื่ออัลลอฮฺ สุบฮานะฮุ ตาอาลา คือกลุ่มชนที่สู้รบกับพวกกุฟาร(ผู้ปฏิเสธศรัทธาในอัลลอฮฺ) คือกลุ่มชนที่หะดีษและอัล-กุรอานยกย่อง….

        สะอิด อิบนฺอัลมุสัยยิบ กล่าวว่า “พวกเราไม่เรียกผู้ใดผู้หนึ่งเป็นเศาะหาบะฮฺของท่านนอกจากเขาได้ร่วมอยู่กับ ท่าน หนึ่ง หรือ สองปี และร่วมทำสงครามหนึ่งครั้ง หรือสองครั้งกับท่านศ็อลลอลลอฮุ อลัยฮิ วาสัลลัม ( อ้างถึงใน อัลเคาะฏีบ อัลบะฆฺดาดียฺ ,ค.ศ.1994 : 68-69 ) สำหรับนิยามของสะอิด อัลมุสัยยิบนี้ อิบนฺหะญัรได้วิเคราะห์ว่า ในส่วนที่ปฏิบัติมาจะขัดกับข้อความนี้ เพราะนักวิชาการหรือนักปราชญ์มุสลิมมีมตินับบรรดาผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ และพิธีกรรมฮัจญ์ครั้งสุดท้ายของท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)เป็น เศาะหาบะฮฺทั้งสิ้นถึงแม้ว่าไม่ได้ร่วมอยู่กับท่านหนึ่งหรือสองปีก็ตาม( อิบนฺหะญัร , ค.ศ.1989 :7/4 )

      ท่านนบี ศ็อลฯ กล่าวว่า “จง อย่าใส่ร้ายป้ายสีเศาะหาบะฮฺของฉัน เพราะถ้าพวกท่านคนหนึ่งบริจาคทองคำปริมาณเท่ากับขนาดของภูเขาอุหุด พวกท่านก็ยังไปไม่ถึงระดับของพวกเขาแม้เพียงครึ่งทางก็ตาม” (หะดีษรายงานโดยอัล-บุคอรี, อัล-ฟัตฮ,หะดีษหมายเลข 3379)

        






The Sahaba (Nasheed) .MP3  [Download]






0 ความคิดเห็นของท่าน:

แสดงความคิดเห็น