Blogroll

khozafi-shahaan.blogspot.com
SahabatMu FUU Thank you

วันจันทร์, มีนาคม 19, 2555

Bilal Bin Rabah

Anasheed All One - Bilal Bin Rabah
MV/MP3 /Short History


บิล้าล บินรอบาฮ์ เกิดที่นครมักกะฮ์ ก่อนการฮิจเราะฮ์ราว 43 ปี ท่านใช้ชีวิตเติบโตขึ้นที่นครมักกะฮ์ เป็นทาสของพวกบนีอับดุดดาร ภายใต้การดูแลของอุมัยยะฮ์ บินคอลัฟ
ครั้นเมื่อ ท่านรซูล ศ็อลลอลลอฮุ อลัยฮิวาสัลลัม  ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่นำอิสลามมาเผยแพร่นั้น ท่านบิล้าล เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้ารับอิสลามกลุ่มแรก ขณะที่เข้ารับอิสลามนั้นมีผู้เข้ารับอิสลามเพียงน้อยนิด ซึ่งมีท่านหญิงคอดีญะฮฺ บินติคุวัยลิด ท่านอบูบักรฺ อัซซิดดี๊ก ท่านอาลีอิบนุ อาบีฎอลิบ ท่านอัมมาร บินยาซิร และแม่ของท่านคือ นางสุมัยยะฮฺท่านซุฮัยบฺ อัรรูมิยฺ และนอัลมิกด๊าด บินอัลอัซวัซ 

          ท่าน บิล้าล ได้รับการถูกทรมาน ถูกทารุณกรรม และได้รับกาลงโทษอย่างแสนสาหัส ชนิดที่ว่า ไม่มีใครเคยได้รับการทำร้าย จากพวกมุชริกีนเช่นนี้มาก่อน เพราะผู้ที่เข้ารับอิสลามในขณะนั้น ส่วนใหญ่มีญาติมิตร คอยให้การปกป้องคุ้มครอง นอกจากท่านบิล้าล ท่านอัมมาร บินยาซิร กับพ่อและแม่ของท่าน และท่านซุฮัยบ์ ที่ไม่มีใครให้การปกป้องคุ้มครอง พวกกุเรชจึงได้ทรมานพวกเขาอย่างแสนสาหัส เพื่อเป็นการแสดงตัวอย่างให้ได้เห็น (เชือดไก่ให้ลิงดู)
          ครั้งหนึ่ง อุมัยยะฮฺ บินคอลัฟ กับพวกมุชริกีนกลุ่มหนึ่ง เมื่อถึงเวลาเที่ยตรงเวลาที่เม็ดทรายในร้อนเป็นไฟ พวกเขาถอดเสื้อผ้าของบิล้าล แล้วนำเกราะเหล็กมาสวมใส่ และให้เปลวแดดที่ร้อนระอุ และเม็ดทรายที่ร้อนดังถ่านไฟแผดเผาท่านบิล้าล จากนั้นก็เฆี่ยนด้วยแซ่พร้อมกับบังคับให้ด่าทอท่านนบีไปด้วย แต่ท่านบิล้าล มิได้ปริปากพูดคำใดออกมา นอกจากคำว่า "อาฮาดุลอาฮัด" พระองค์คนเดียว (เป็นคำพูดที่ยืนยันถึงเอกภาพของอัลลอฮฺ) ทั้งที่ท่านได้รับการทรมานอย่างสาหัสเช่นนี้ จนในท่สุดอุมัยยะฮฺ เกิดความระอาที่จะทรมาน จึงได้นำเชือกมาผูกคอ และให้พวกไพร่ ลากจูงตระเวนทั่วมักกะฮฺ
      ก่อน ที่อุมัยยะฮฺนายของเขาจะตัดสินใจสังหารเขาด้วยความเสียดาย บิลาลก็ได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระเมื่ออบูบักร์สหายสนิทของนบีมุฮัมมัด ได้นำเงินมาซื้ออิสรภาพให้แก่เขา อุมัยยะฮฺได้ขายบิลาลให้แก่อบูบักร์ไปด้วยความเห็นแก่เงินโดยหารู้ไม่ว่า หลังจากนั้นไม่นาน เขาจะต้องจบชีวิตลงด้วยมือของบิลาลในสงครามกวาดล้างทำลายมุสลิมที่ทุ่งบะดัร ฺนอกเมืองมะดีนะฮฺ         

      ทันที ที่ได้รับอิสรภาพ บิลาลได้ถูกนำตัวไปหานบีมุฮัมมัด เขาประกาศยืนยันความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวต่อหน้าท่านและขอปวารณาตัวเป็น บ่าวของท่านไปจนวันตาย แต่นบีมุฮัมมัดกลับบอกเขาว่าในฐานะที่เป็นมนุษย์ เขาไม่อาจเป็นบ่าวของผู้ใดนอกไปจากอัลลอฮฺองค์เดียว
      นับแต่นั้นมาบิลาลก็อยู่เคียงข้างคอยรับใช้นบีมุฮัมมัดทุกหนแห่งตลอดเวลาแม้ในสนามรบ จากทาสผิวดำที่ถูกเหยียดหยามจากคนในสังคม แต่เมื่อมาอยู่กับนบีมุฮัมมัด เขาถูกเรียกว่า "เศาะฮาบ๊ะฮฺ ซึ่งหมายถึงสหายสนิทร่วมอุดมการณ์และมีฐานะเท่าเทียมกับคนอื่นๆ บิลาลจึงภูมิใจในอิสรภาพและความเสมอภาคที่เขาได้รับในสังคมใหม่
        สิ่งที่บิลาลภูมิใจมากที่สุดในชีวิตของเขาก็คือการได้รับมอบหมายจากนบีมุฮัมมัด ให้ทำหน้าที่เป็นผู้อะซาน(ประกาศ)เรียกชาวมุสลิมมานมาซที่มัสญิดเมื่อถึง เวลา ทั้งนี้เพราะเสียงอันไพเราะและก้องกังวานของเขา ดังนั้น เมื่อเวลานมาซมาถึงคราใด ชาวมุสลิมจึงได้ยินเสียงป่าวประกาศอันไพเราะของบิลาลในภาษาอาหรับที่มีความ หมายว่า        
            "อัลลอฮฺทรงยิ่งใหญ่ อัลลอฮฺทรงยิ่งใหญ่     
            ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ        
            ฉันขอปฏิญาณว่ามุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของอัลลอฮฺ        
            จงมานมาซกันเถิด จงมาสู่ความสำเร็จกันเถิด        
            อัลลอฮฺทรงยิ่งใหญ่ อัลลอฮฺทรงยิ่งใหญ่        
            ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกไปจากอัลลอฮฺ"



ฟังประวัติเพิ่มเติม คลิก Bilal

Bilal bin Rabah MP3 [Download]



0 ความคิดเห็นของท่าน:

แสดงความคิดเห็น