Blogroll

khozafi-shahaan.blogspot.com
SahabatMu FUU Thank you

วันจันทร์, มีนาคม 05, 2555

Far-east Khalifah

Anasheed FarEast - 4 Khalifah

VDO Watch/MP3 Download



4 Khalifah


1. ญาฮีลียะฮฺ: ยุคแห่งความโง่เขลา (ก่อนที่อิสลามจะมาถึง ) ในขณะนั้นแผ่นดินอาหรับมีแต่สิ่งชั่วร้าย และอบายมุข เช่น การเชื่อในโชคลางไสยศาสตร์ การเล่นพนัน การสำส่อนทางเพศ การรบราฆ่าฟัน การล่าสัตว์เพื่อความสนุก ปล้นสะดม ฆ่าทารกเพศหญิง และอื่นๆ
2. คอลีฟะฮฺ: เป็นตัวแทนของศาสนาอิสลาม อีกทั้งเป็นผู้สืบทอด ในที่นี้หมายถึง การสืบทอดในตำแหน่งการปกครอง นอกจากนี้ในศัพท์ทางประวัติศาสตร์ ยังมีความหมายคล้ายๆกับคำว่า กษัตริย์ หรือผู้ปกครอง คอลีฟะฮ์ที่สำคัญในสมัยท่านนบีมุฮัมมัด มีด้วยกัน 4 ท่าคือ 1.อบูบักร์ 2.อุมัร 3.อุสมาน 4.อาลี
3.อบูบักรฺ: เป็นบุตรของซัลมา ท่านอบูบักร์มีอายุน้อยกว่าท่านนบีมุฮัมมัด 2 ปี เกิดและเติบโตที่เมืองเมกกะ เป็นผู้ชายคนแรกที่เข้ารับอิสลาม ภายหลังจากที่ท่านนบีเผยแผ่ศาสนา อีกทั้งมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับท่านนบีอีกด้วย ท่านอบูบักร์มีความเชี่ยวชาญทางด้านการเมืองการปกครอง บุคลิกลักษณะของท่านคือ มีความกล้าหาญ มีความฉลาดเฉลียว มีวาจาที่คมคายและมีจิตใจโอบอ้อมอารี
4.อุมัรฺ: เป็นผู้ที่กำเนิดในชนชั้นสูงในเผ่ากุเรช ในยุคก่อนอิสลามจะเข้ามานั้น ครอบครัวของอุมัรประกอบภารกิจด้านการทูต บุคลิกลักษณะอุมัรคือ เป็นคนผิวค่อนข้างดำแดง รูปร่างสูง แก้มตอบ หนวดเคราดก เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง บึกบึนและมีความสามารถด้านศิลปะป้องกันตัวแขนงต่างๆ ก่อนการเข้ารับอิสลามนั้น อุมัรต่อต้านการเผยแผ่ศาสนาของท่านบีมุฮัมมัด ภายหลังที่เข้ารับอิสลามแล้ว อุมัรกลายเป็นแถวหน้าของนักรบในอิสลาม
5.อุสมาน: เป็นบุตรของอัฟฟาน และมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับท่านนบีมุฮัมมัด กล่าวคือยายของอุสมานนั้นเป็นพี่สาวแท้ๆของบิดาท่านนบีมุฮัมมัด บุคลิกลักษณะของอุสมานคือ มีความสงบเสงี่ยม เจียมตัว รูปร่างสูง ผมหยักศก ไหล่กว้าง หนวดเคราดก ท่านเป็นผู้หนึ่งที่มีฐานะร่ำรวย ใจบุญศุลทาน นอกจากนั้นยังความเชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐศาสตร์การเงินและการจัดการ เมื่อท่านได้รับตำแหน่งคอลีฟะฮ์แล้ว ท่านยังมีหน้าที่ในการดูแล จัดสรรสิ่งของเพื่อแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ภายใต้การปกครอง
6. อาลี: ป็นบุตรของอบูฏอลิบ และท่านเป็นบุตรเขยและญาติพี่น้องกับท่านนบีมุฮัมมัดด้วย ท่านอาลีมีรูปร่างสูงปานกลาง ผมยาว เคราดก ผิวขาว ท่านเป็นหนึ่งในบรรดาผู้เข้ารับอิสลามในช่วงเริ่มแรกของการเผยแผ่ศาสนาอิส ลามของท่านนบีมุฮัมมัด อุปนิสัยของท่านคือมีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม จนได้รับสมญานามว่า “ พยัคฆราช “ อีกทั้งเป็นผู้มีวาจาสุภาพ ชาญฉลาด รอบคอบ และเชี่ยวชาญด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยรับพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายอิสลามด้วย
ฟังประวัติเพิ่มเติม คลิก Sahabah

4 Khalifah MP3 [Download]







0 ความคิดเห็นของท่าน:

แสดงความคิดเห็น